Ngày đăng: T3, Th8 23rd, 2016

Sự trở lại thị trường trong nước của các doanh nghiệp gỗ Việt Nam

Theo thống kê chỉ khoảng 40% doanh số tiêu thụ đồ gỗ trong nước thuộc về các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam. Đến 60% là các sản phẩm của các doanh nghiệp Malaysia, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan… Tuy nhiên vẫn chưa muộn để doanh nghiệp gỗ Việt Nam có thể gia tăng được thị phần nội đia, khi tận dụng tối đa lợi thế của mình, nhất là khi các hiệp định thương mại tự do đang tới gần.

do go viet nam

Theo số liệu từ Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, hiện nay nhu cầu đồ gỗ trong nước đang có sự gia tăng nhanh chóng. Ước tính doanh thu từ thị trường nội địa của ngành gỗ đạt khoảng 3 tỷ USD/năm (bằng một nửa doanh thu xuất khẩu, hiện doanh thu xuất khẩu gỗ đạt khoảng 7 tỷ USD năm 2015). Rõ ràng đây là một thị trường không nhỏ để các doanh nghiệp trong nước có thể tận dụng để gia tăng doanh thu và thị phần.

Trở lại thị trường trong nước mặc dù là sân nhà, nhưng cần phải có sự liên kết giữa nhiều bên để có thể tham gia vào chuỗi kinh doanh sản phẩm phù hợp với mình. Cũng theo các doanh nghiệp, việc giành lại thị trường nội địa từ các công ty nước ngoài không phải là quá khó nếu công ty trong nước hợp tác được với nhau. Tuy nhiên, kênh bán hàng vẫn là rào cản lớn cho các doanh nghiệp nội, nên việc liên kết cùng nhau xây dựng các trung tâm phân phối là điều nên làm.

Điều cần nhất của các doanh nghiêp là phải coi trọng thị trường trong nước, vì đây là sân nhà, là thị trường mà chính bản thân doanh am hiểu nhất

Theo Phó chủ tịch HAWA, với đồ gỗ, nội thất, nhu cầu của thị trường nội địa mỗi năm tiêu thụ khoảng 3 tỷ USD. Về lâu dài nhu cầu sẽ tăng lên, và đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt giành lấy thị phần trước khi có sự hiện diện ngày càng mạnh mẽ các thương hiệu nước ngoài.