Ngày đăng: T4, Th1 16th, 2019

Lễ cúng rằm tháng giêng gồm những gì?

Rằm tháng Giêng là rằm quan trọng nhất trong năm nên mâm cúng ngày rằm tháng Giêng cũng được nhiều người quan tâm. Văn khấn cúng rằm tháng giêng thế nào để cầu may mắn.

Người ta có câu, “cúng quanh năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng”, do vậy, vào ngày này, các gia đình thường chuẩn bị rất cẩn thận, từ mâm cỗ cúng đến ngày giờ cúng phải chuẩn chỉ, đích xác.

Một hòa thượng ở chùa thuộc Q.Bình Thạnh (TP.HCM) cho biết nhiều tín ngưỡng, phong tục ở Việt Nam không hề có một quy tắc chung mà tùy mỗi vùng miền, phong tục sẽ khác nhau.

Điều quan trọng trong lễ cúng Rằm tháng Giêng là mọi người đều thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn đối với ông bà, tổ tiên và cầu mong một năm an lành, may mắn. Thông thường, vào ngày này hay văn khấn ông công ông táo ngày 23/12 cũng vậy mọi người thường sắm hai lễ, một là lễ cúng gia tiên và hai là lễ cúng Phật. Trong đó, lễ cúng Phật thường là mâm lễ chay thanh tịnh, cùng hương hoa đèn nến.

Lễ cúng rằm tháng giêng gồm những gì?
Lễ cúng rằm tháng giêng gồm những gì?

Theo quan niệm từ xưa, đây là thời điểm thích hợp để cầu nguyện an lành cho cả năm. Người theo đạo Phật thường cúng chay trong ngày này, cũng tùy theo tín ngưỡng mà có gia đình cúng Phật, có nhà cúng Thổ công, cũng có hộ cúng Thần tài. Nhưng không thể thiếu mâm cúng gia tiên, văn khấn tết tạ ơn ông bà, cha mẹ đã phù hộ cho con cháu phước lành và giải trừ tai ương cho một năm mới.

Mâm cúng gia tiên

Mâm cỗ mặn thông thường có 4 bát, 6 đĩa, tổng cộng thành tròn 10 món.

  • 4 bát gồm bát ninh măng, bát bóng, bát miến, bát mọc.
  • 6 đĩa gồm thịt gà (hoặc thịt lợn), giò (hoặc chả), nem thính (đĩa xào), dưa muối, xôi (hoặc bánh chưng) và nước chấm.
  • Các đồ khác: hương, hoa, vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu, thuốc lá

Mâm cúng phật

  • Hoa quả. Chè xôi.
  • Các món đậu.
  • Canh xào không thêm nhiều hương liệu.
  • Bánh trôi nước.

Theo các chuyên gia phong thủy cỗ chay tùy loại có từ 10, 12 tới 25 món. Điểm đặc biệt trên mâm cỗ chay là sự hiện diện của những màu sắc tượng trưng cho ngũ hành. Màu đỏ tượng trưng cho hành hỏa, xanh của hành mộc, đen của hành thổ, màu trắng của hành thủy, màu vàng hành kim. Ăn cơm chay là một cách hướng tới sự cân bằng, thanh thản trong tâm hồn.